Những lưu ý quan trọng khi đi du lịch Trung Quốc tự túc

Trung Quốc là một vùng đất vô cùng rộng lớn, không thiếu những cảnh quan đẹp như “thiên đường”, nơi đây mang một nền văn hóa lâu đời, để lại vô số di tích lịch sử được UNESCO công nhận di sản thế giới. Trung Quốc là một vùng đất mê hoặc bất cứ khách du lịch nào.



Du khách Việt Nam có thể du lịch Trung Quốc khá dễ dàng. Tuy nhiên, để đảm bảo chuyến du lịch Trung Quốc của bạn diễn ra an toàn và thoải mái nhất, du khách vẫn cần lưu tâm đến các chú ý dưới đây:
- Về người dân: thân thiện, hiếu khách giúp đỡ nhiệt tình đối với người nước ngoài. Nhiều lúc gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười, thì gặp được họ và họ nhiệt tình giúp đỡ.
- Về cơ sở vật chất: cơ sở hạ tầng đường xá rất tốt cho dù đó là các tỉnh xa xôi hẻo lánh, xe chạy êm, không thấy ổ gà, ổ voi. Các nơi đều sạch sẽ, mặc dù khu du lịch ở núi rừng không thấy 1 cọng rác vứt dưới núi.
- Về ngôn ngữ: chỉ sử dụng tiếng TQ. Do đó, nếu ai không biết tiếng TQ thì nên đi Tour.
Đối với nhà mình thì chỉ biết sơ sơ, nhưng vẫn liều đi do áp dụng thêm các App “công nghệ” phụ trợ như: dictionary để tra từ và Pinyin, translate hình chụp, map,…
- Về booking khách sạn: kiểm tra thông tin booking PHẢi CÓ tiếng TQ về: tên khách sạn, địa chỉ. Nếu chỉ có tiếng Anh thôi, thì tài xế Taxi không thể đọc được! VÀ trên tờ booking phải có số điện thoại của khách sạn để tài xế có thể trao đổi với lễ tân về đường đi về khách sạn.
- SIM 4G: mỗi tỉnh dùng riêng, do đó nếu mua sim 4G tỉnh này dùng cho tỉnh kia sẽ rất tốn tiền do phải roaming.
- Về tình trạng chặt chém, nói thách giá ở các chợ: Giá thách khoảng 2-3 lần so với thực tế. Do đó phải trả giá nếu không sẽ bị mua hớ.
- Đi Taxi: nên dấu mình là người nước ngoài, nếu có thể thì nên nói với tài xế bằng tiếng TQ (vì nếu biết là mình người nước ngoài thì giá có thể gấp từ 2-6 lần). Ví dụ như: rõ ràng khi xuống bến xe khách nghe tụi taxi thấy rao cho khách 10¥ về điểm ABC. Nhưng sau khi trao đổi, nhận ra mình là người nước ngoài -> giá đẩy lên 60¥ -> mình đã không đi, đúng tiền mới đi.
-Di chuyển trong các thành phố lớn như Guangzhou, Shenzhen,etc thì nên mua thẻ Metro Card vừa được giảm giá khi đi và không phải xếp hàng mua vé từng chặng. Người xếp hàng mua vé từng chặng rất đông. Khi đi đến tàu điện ngầm hay vào ga, etc, bạn sẽ phải kiểm tra an ninh, đồ đạc phải qua máy scan an ninh như ở sân bay.
-Khi mua vé thăm quan hay vé tàu xe, xe bus các bạn đều phải đưa hộ chiếu để mua vé. Bạn không biết tiếng Trung thì cứ sử dụng ngôn ngữ cơ thể và đưa sẵn hộ chiếu vì kiểu gì người ta cũng yêu cầu. Ở Trung Quốc ở đâu cũng rất đông đúc xếp hàng mua vé nên tốt nhất bạn nên hỏi chủ khách sạn xem có mua giùm vé thăm qua cho được không để khỏi mất công xếp hàng và khi không biết tiếng Trung thì việc mua bán cũng rất khó. Vé vào Trương Gia Giới hay combo thăm quan Phượng Hoàng Cổ Trấn nhà mình đều nhờ khách sạn mua giùm luôn. Giá cũng như vậy, ở Phượng Hoàng còn được giảm giá 3 tệ nữa.
-Ở Trung Quốc hầu hết các siêu thị hay nhà hàng đều không chấp nhận thẻ Visa hay Mastercard, họ chỉ chấp nhận tiền mặt , thanh toán qua Alipay, wechat hoặc thẻ Unionpay. Bạn vẫn có thể rút tiền từ thẻ Visa hay Mastercard từ các cây ATM có biểu tượng Visa hay Mastercard được, nhưng phí rút khá cao. Chỉ có một số hãng quốc tế khi bạn đi mua sắm như Zara, Addidas, Uniqlo, etc thì chấp nhận thẻ Visa hay Mastercard.
- Lưu ý khi giao dịch tiền bạc: ở TQ tình trạng tiền giả phổ biến, nên khi đi taxi hay mua sắm các tiệm nhỏ thì nên chuẩn bị tiền mệnh giá nhỏ dưới 50¥, tránh bị trả lại tiền giả.
- Ở TQ chặn trên 3000 trang web và APP như: Facebook, Twitter, Chat app (Viber, Line,Whatsapp, Skype,…), Cả họ hàng nhà Google đều bị chặn sạch (google.com, google map, google translate, gmail, playstore,…), Apple App Store,… Nên trước khi đi Trung Quốc các bạn nên down tất cả các apps cần thiết trước ví dụ: Baidu maps, wechat, pleco dictionary, etc. Vì sang Trung Quốc không thể vào google playstore hoặc apple app store->muốn sử dụng 1 số app này thì phải dùng VPN, mà nhiều khi VPN rất chậm.
Một số Web, APP hữu ích không cần VPN: Web Search (yandex.com ; bing.com ; baidu.com, www.yahoo.co.jp ; google.com/ncr ; sogou.com) , Baidu translate, Microsoft Translator, Baidu MAP, Wechat, Zalo….









0 Nhận xét