Những điều cần biết khi du lịch đến Vancouver, BC, Canada

Vancouver là thành phố vô cùng xinh đẹp nằm ở phía Tây của Canada, thuộc tỉnh bang British Columbia. Trước đây thành phố có tên là Gastown, nó chính thức có tên là Vancouver vào năm 1886. Thành phố được đặt tên theo tên thuyền trưởng Goerge Vancouver, người đã khám phá ra khu vực vịnh Burrard vào năm 1792.


Vancouver gồm có Downtown and Greater Vancouver (hay còn gọi là Metro Vancouver). Khu vực Greater Vancouver gồm các quận và các thành phố xung quanh Downtown như Burnaby, Surrey, West Vancouver, North Vancouver, Langley, Coquitlam, Maple Ridge, Delta, Richmond, Pitt Meadows, ...

Đến với Vancouver bạn có thể đến thăm những bãi biển dài, hay khám phá những khu rừng xanh mướt, hay những ngọn núi tuyết tuyệt đẹp.

Tuy nhiên việc đi du lịch gặp phải rất nhiều khúc mắc như nên đi vào thời điểm nào trong năm , phương tiện đi lại như thế nào cũng như nên mua sắm ở những nơi nào… Điều này thật không dễ dàng với người đi lần đầu, thông qua bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hình dung rõ nét hơn về Vancouver.

1.      1. Ngôn ngữ

       Ngôn ngữ chính thức ở Canada là Tiếng Anh và tiếng Pháp. Tuy nhiên, ở Vancouver ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu là tiếng Anh. Tuy nhiên Vancouver là một thành phố đa sắc tộc nhất Canada với rất nhiều đến từ nhiều nơi trên thế giới . Khoảng 48% là người gốc Châu Âu, hơn 2.0%  là người bản địa, và khoảng 48% là các  sắc dân khác như Trung Quốc, Nam Á, Filipino, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ Latin. Nên khi đến Vancouver các bạn cũng đừng ngạc nhiên khi không nghe thấy tiếng Anh.

2.      2. Thời tiết ở Vancouver

        - Mùa xuân từ tháng 4 đến tháng 6. Nhiệt độ từ khoảng 8 đến 12 độ C.

        - Mùa hè từ tháng 7 đến tháng 9. Nhiệt độ từ khoảng 20 đến 30 độ C.

        - Mùa thu từ tháng 10 đến tháng 12. Nhiệt độ từ khoảng 6 đến 13 độ C.

        - Mùa đông từ tháng 1 đến tháng 3.  Nhiệt độ từ khoảng 0 đến 8 độ C.

        Nhìn chung Vancouver là thành phố mưa khá nhiều, nên nếu các bạn đến du lịch ở Vancouver thì nhớ chuẩn bị ô, dù, giày quần áo chống nước nhé.

3.      3. Giao thông công cộng ở Vancouver

- Giao thông công cộng ở Vancouver khá tốt, với nhiều loại phương tiện như xe bus, skytrain, seabus (phà) và được chia ra làm 3 khu vực (zone).  Zone 1, Zone 2, Zone 3.

- Cách chia các khu vực các bạn tham khảo hình dưới đây:

Lưu ý:

- Tất cả các xe bus, các tuyến xe bất kể khu vực, thời điểm trong ngày, ngày trong tuần đều tính là Zone 1.

- Skytrain và seabus sẽ có 3 mức giá: giá Zone 1, Zone 2, Zone 3 và tùy thuộc vào thời điểm trong ngày, ngày trong tuần và số zone mà bạn đi qua trong chuyến đi.

- Single fare ( giá 1 chuyến) có giá trị trong 90 phút cho bus, skytrain và seabus.

- Tất cả các chuyến trong hệ thống bắt đầu sau 6.30pm (tối) các ngày trong tuần và tất cả các ngày cuối tuần, ngày lễ thì đều được tính giá Zone 1.

Để sử dụng các phương tiện công cộng ở Vancouver bạn có thể trả bằng tiền mặt (sẽ không được trả lại tiền thừa nên các bạn chuẩn bị đủ số tiền trước và tiền mặt chỉ sử dụng được cho xe bus); bằng thẻ tín dụng có thể tap (chạm) hoặc sử dụng thẻ Compass, hoặc mua Compass Ticket.

- Các bạn nên mua thẻ Compass để sử dụng vừa tiết kiệm lại tiện dụng và không phải chờ đợi xếp hàng mua vé khi lên skytrain.

·        Bạn có thể mua thẻ Compass card ở các máy bán Compass- Compass Vending Machines (CVMs), được đặt ở tất cả các trạm skytrain, seabus, West Coast Epress Stations và cả trong chuỗi cửa hàng London Drugs Store. Từ những máy này bạn cũng có thể mua Compass Ticket ( dạng single trip ticket - dùng 1 lần) hoặc mua thẻ Day Pass dùng cho 1 ngày, hoặc Monthly Pass dùng cho 1 tháng. 

·        Bạn phải deposit $6 trong thẻ compass và số tiền này có thể được trả lại. 

·        Bạn có thể nạp tiền dạng Stored Value (nạp tiền vào thẻ, đi chuyến nào trừ tiền chuyến đó), hay mua Day Pass, hoặc Monthly Pass với thẻ Compass card. 

·        Nếu bạn đi từ sân bay về Downtown Vancouver bằng Compass Ticket bạn sẽ bị charge thêm $5.

Các bạn tham khảo bảng giá dưới đây:



- Để tìm đường đi lại ở Vancouver  bạn có thể thoải mái sử dụng Google Maps, ứng dụng này sẽ chỉ dẫn cho các bạn chi tiết.

Lưu ý: Khi xuống xe bus, bạn nhớ đẩy vào tay nắm cửa thì cửa mới mở ra (vì cửa không mở tự động khi xe dừng ở trạm).

1.      4. SIM điện thoại ở Vancouver

        - Có 4 nhà mạng phổ biến ở Canada : Telus Mobility, Virgin Mobile, Rogers, Bell Canada.

        - Bạn có thể mua SIM trả trước cho khách du lịch của 4 nhà mạng trên. Muốn mua từ 4 nhà mạng trên các bạn có thể mua online và giao hàng miễn phí đến nhà.

      Mình đã mua SIM trả trước của Chatr (công ty con của Rogers) ở London Drug Store (tầng hầm) ở Downtown.

            -  Lưu ý khi mua SIM CARD các bạn nhớ đem theo hộ chiếu.

2.      5. Ổ cắm điện sử dụng Vancouver và Canada

Ở Canada sử dụng phổ biến 2 kiểu ổ cắm kiểu A và B. 

Điện 110v.

                                

3.      6. Các hoạt động nên thử khi đến Vancouver

       - Nếu bạn đến Vancouver vào mùa hè, bạn có thể khám phá những bờ biển dài xung quanh thành phố hoặc tắm suối, hay đi hiking, cắm trại ở những ngọn núi hay dọc những bờ hồ, hay những khu rừng ở Vancouver. Bạn cũng có thể tham gia vào lễ hội hoa hướng dương sunflower festival, đi hái trái cây tại trang trại như: U Pick blueberry, strawberry, ...

        - Canada là đất nước lá phong nên nếu bạn đến thăm Vancouver vào mùa thu bạn sẽ được đắm mình vào biển vàng đỏ của cây lá. Những khu vực ngắm lá vàng lá đỏ như English Bay, Stanley Park, Trout Lake, Deer Lake, đường Kitsilano, những con phố ở Downtown Vancouver.

        - Mùa đông bạn có thể thăm quan những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ski resorts ở những ngọn núi xung quanh Vancouver như Cypress, Seymour, Grouse mountain hay Whistler. Nếu bạn đến vào dịp từ cuối tháng 11 đến Giáng sinh thì bạn có thể tham gia vào các lễ hội ánh sáng Light Up Festivals như ở Capilano Suspension Bridge Park, White Rock Light Festival, ... hoặc đi chợ Christmas Market.

        - Mùa xuân bạn có thể tham gia lễ hội hoa anh đào ở Queen Elizabeth Park, VanDusen Botanical Garden hoặc ngắm hoa ở  UBC, White Rock, Stanley Park.

        Lịch hoa nở và địa điểm các bạn có thể tham khảo ở link http://maps.vcbf.ca/map/

        

        Dưới đây là một số hình ảnh Vancouver trong chuyến đi của nhà mình:

        

                English Bay


Stanley Park


Whistler



Grouse Mountain



Capilano Suspension Bridge Park




White rock


Gastown


Sunflower Festival




U-pick Blueberry



Dưới đây là video lái xe khám phá thành phố Vancouver


Mùa thu tuyệt đẹp ở Canada


Mùa đông tuyết rơi ở Canada

0 Nhận xét